คำสั่งคำร้องที่ 1189/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา มีเหตุผลที่จะชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 42)
สืบเนื่องจากจำเลยไม่ยื่นคำให้การภายในกำหนด ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดยื่นคำให้การ
จำเลยยื่นคำร้องขออนุญาตยื่นคำให้การอ้างว่า มิได้จงใจขาดนัดยื่นคำให้การ ศาลชั้นต้นนัดไต่สวน ก่อนถึงวันนัดจำเลยยื่นบัญชีระบุพยาน ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้จำเลยยื่นคำให้การและนัดสืบพยานโจทก์
วันนัดสืบพยานโจทก์ จำเลยยื่นคำแถลงขอระบุพยานเพิ่มเติม
ศาลชั้นต้นสั่งว่า บัญชีระบุพยานที่จำเลยเคยยื่นไว้เป็นบัญชีระบุพยานชั้นไต่สวนคำร้องขอยื่นคำให้การ หลังจากจำเลยยื่นคำให้การจนถึงเวลา 3 วันก่อนวันนัดสืบพยานโจทก์ ไม่ปรากฏว่าจำเลยได้ยื่นบัญชีระบุพยานไว้ ถือว่า จำเลยไม่ได้ยื่นบัญชีพยานก่อนวันสืบพยานไม่น้อยกว่า 3 วัน จึงไม่อนุญาตให้จำเลยระบุพยานเพิ่มเติม แล้วให้โจทก์นำพยานเข้าสืบจนเสร็จโดยไม่ให้จำเลยนำพยานเข้าสืบ และมีคำพิพากษาในวันเดียวกันนั้น
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยใช้เงินแก่โจทก์ 55,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันที่ 9กันยายน 2530 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ แต่ดอกเบี้ยคำนวณถึงวันฟ้อง (วันที่ 19 มกราคม 2531) ให้จำเลยรับผิดไม่เกิน1,489 บาท 50 สตางค์ตามที่โจทก์ขอ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 40,39)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ถ้าจำเลยหาประกันสำหรับจำนวนเงินที่ต้องชำระตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ พร้อมดอกเบี้ยคำนวณถึงวันทราบคำสั่งมาให้เป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้อง

Share