คำสั่งคำร้องที่ 1153/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยทั้งสองฎีกา มีโอกาสชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 196)
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินจำนวน500,000 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีของต้นเงินดังกล่าวนับตั้งแต่ 7 สิงหาคม 2526 จนกว่าชำระเสร็จแก่โจทก์ กับให้โจทก์รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างส่วนที่ต่อเติมด้านหลังจากอาคารที่ก่อสร้างตามหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาวางมัดจำ เอกสารท้ายฟ้องหมาย 1 ออกไป และทำให้อาคารที่ซื้อขายมีสภาพเรียบร้อย หากโจทก์ไม่ปฏิบัติให้จำเลยรื้อถอนได้โดยให้โจทก์เสียค่าใช้จ่าย คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยกเสีย
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้จำเลยทั้งสองโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโฉนดเลขที่ 27176 ตำบลบางพลัด (บ้านปูน) อำเภอบางกอกน้อยกรุงเทพมหานคร พร้อมตึกแถว 4 ชั้น มีชั้นลอยโดยปลอดจำนองหรือภาระติดพันใด ๆ ให้แก่โจทก์ และรับเงิน 700,000 บาท ไปจากโจทก์ในวันจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ หากจำเลยทั้งสองไม่ปฏิบัติตามให้ถือเอาคำพิพากษาเป็นการแสดงเจตนาของจำเลย ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระค่าปรับและค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นเงิน392,500 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าชำระเสร็จ กับให้จำเลยทั้งสองใช้ค่าเสียหายรายเดือนอีกเดือนละ 15,000 บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่โจทก์ หากจำเลยไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวให้โจทก์ได้ ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันใช้เงินแก่โจทก์จำนวน 1,421,553.05 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีของต้นเงิน 1,376,101 บาทนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จ และให้ยกฟ้องแย้งของจำเลยทั้งสอง
จำเลยทั้งสองฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 192,191)

คำสั่ง
ในส่วนคำขอเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโฉนดพิพาทให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา แต่ให้จำเลยทั้งสองงดการทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินดังกล่าว ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องทราบ ส่วนจำนวนค่าปรับและค่าเสียหายที่ต้องชำระตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ถ้าจำเลยทั้งสองหาประกันสำหรับจำนวนเงินทั้งหมดมาให้จนเป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้องส่วนนี้

Share