คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 730/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ยื่นคำร้องเพิ่มเติมสถานที่เกิดการกระทำผิดในฟ้องเมื่อเจ้าทรัพย์พยานโจทก์กำลังเบิกความ โดยอ้างเหตุว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้สอบสวนมาให้ชัด เพิ่งมาทราบความขณะเมื่อพยานเบิกความ ดั่งนี้ ถือว่ามิทำให้จำเลยเสียเปรียบในการต่อสู้คดี ศาลอนุญาตให้เพิ่มเติมฟ้องได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานลักทรัพย์หรือรับของโจรจำเลยให้การปฏิเสธเมื่อเจ้าทรัพย์เบิกความเป็นพยานให้การว่าพบจำเลยกับพวกและกระบือที่หายตรงตำบลพลสงคราม อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จำเลยยังไม่ทันซักค้านพยานปากนี้ โจทก์ยื่นคำร้องขอเพิ่มเติม ตำบลพลสงคราม อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เป็นที่เกิดเหตุในฟ้องข้อ 2 ขึ้นอีกตำบลหนึ่ง โดยแถลงว่าฟ้องเดิมผิดพลาดเพราะพนักงานสอบสวนไม่ได้สอบสวนมาให้ชัด โจทก์เพิ่งทราบเมื่อเจ้าทรัพย์เบิกความ จำเลยคัดค้านว่า เป็นการกระทำให้จำเลยเสียเปรียบ ศาลชั้นต้นสั่งไม่อนุญาต เมื่อทำการพิจารณาเสร็จแล้ววินิจฉัยว่า เหตุเกิดต่างกับฟ้อง พิพากษายกฟ้องศาลอุทธรณ์เห็นว่าการเพิ่มเติมฟ้องนี้ไม่ทำให้จำเลยเสียเปรียบพิพากษายกคำพิพากษาศาลชั้นต้น อนุญาตให้โจทก์เพิ่มเติมฟ้องได้ และให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาและพิพากษาใหม่

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คำร้องของโจทก์มีเหตุผลอันสมควรและมิทำให้จำเลยเสียเปรียบในการต่อสู้คดีในกรณีเช่นนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 164 จะถือว่า จำเลยเสียเปรียบต่อเมื่อจำเลยหลงข้อต่อสู้ในข้อที่ผิดหรือมิได้กล่าวไว้นั้น แต่ในเรื่องนี้จำเลยมิได้หลงข้อต่อสู้

พิพากษายืน

Share