คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1750/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คณะกรรมการตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องอุปโภคฯ พ.ศ.2488 มาตรา3 เท่านั้นที่มีอำนาจวางระเบียบหรือห้ามการส่งออกไปนอกหรือนำเข้ามาในท้องที่ใดท้องที่หนึ่ง ซึ่งสิ่งของที่ควบคุมตามความใน มาตรา 4(6) คณะกรรมการจังหวัดผู้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งตามความในมาตรา5 หามีอำนาจตามความในมาตรา 4(6) ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยยักย้ายข้าวสารออกนอกเขตเทศบาลเมืองชุมพร โดยมิได้รับอนุญาตเป็นการฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการจังหวัดชุมพร จำเลยรับสารภาพ ศาลชั้นต้นเห็นว่าพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคฯ พ.ศ. 2488 ไม่ได้ให้อำนาจคณะกรรมการจังหวัดออกประกาศห้ามยักย้ายข้าวสารได้พิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า คณะกรรมการตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภค พ.ศ. 2488 มาตรา 3 เท่านั้น มีอำนาจวางระเบียบหรือห้ามการส่งออกไปนอกหรือนำเข้ามาในท้องที่ใดซึ่งสิ่งของที่ควบคุมตามความในมาตรา 4(6) คณะกรรมการจังหวัดผู้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งตามมาตรา 5 หามีอำนาจตามความในมาตรา 4(6) ไม่ ประกาศของคณะกรรมการจังหวัดในคดีนี้เป็นเรื่องห้ามมิให้บุคคลทำการยักย้ายข้าวสารออกนอกเขต ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการจังหวัด ผู้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่จะประกาศห้ามได้

พิพากษายืน

Share