คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 455/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีอาญาที่จำเลยให้การต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำผิด และศาลชั้นต้นสั่งว่า คดีของโจทก์นั้นไม่ขาดอายุความแล้วดำเนินการพิจารณาต่อไป ดังนี้ จำเลยจะอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นดังกล่าวนั้นไม่ได้ โดยถือว่าเป็นคำสั่งระหว่างพิจารณา ต้องห้ามตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 196

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยบังอาจขุดคลอง ซึ่งเป็นกิจการค้าอันเป็นสาธารณูปโภคโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือได้รับสัมปทาน จำเลยต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำผิดและคดีโจทก์ขาดอายุความ จำเลยขอให้ศาลวินิจฉัยข้ออายุความก่อน ศาลชั้นต้นสั่งว่าคดีโจทก์ไม่ขาดอายุความแล้วดำเนินการพิจารณาต่อไป จำเลยอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นดังกล่าวศาลชั้นต้นไม่รับฟ้องอุทธรณ์โดยต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 196 จำเลยอุทธรณ์คำสั่งขอให้ศาลอุทธรณ์สั่งรับอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์สั่งยกคำร้องอุทธรณ์ของจำเลย จำเลยฎีกาคำสั่งของศาลอุทธรณ์นี้ ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกา

จำเลยฎีกาคำสั่งต่อมา ศาลฎีกาสั่งให้รับฎีกาโดยถือว่าไม่ต้องห้ามฎีกา (อ้างฎีกาที่ 979/2479)

ชั้นฎีกามีปัญหาจะต้องวินิจฉัยว่า จำเลยอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นที่สั่งว่าคดีของโจทก์ไม่ขาดอายุความนั้นได้หรือไม่

ศาลฎีกาเห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 196 คำสั่งของศาลชั้นต้นเป็นคำสั่งระหว่างพิจารณาและเป็นคำสั่งที่ไม่ทำให้คดีเสร็จสำนวน เพราะจำเลยยังต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำผิดดังโจทก์ฟ้อง ศาลชั้นต้นต้องดำเนินการพิจารณาต่อไป จำเลยจึงอุทธรณ์ในขณะนี้ไม่ได้ ต้องห้ามตามมาตรา 196 เห็นพ้องด้วยคำสั่งศาลล่าง

พิพากษายืน

Share