คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3495/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โรงงานผลิตกล่องกระดาษของจำเลยเคยถูกไฟไหม้เสียหายนับล้านบาทจำเลยจึงมีคำสั่งห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณโรงงาน และได้วางมาตรการป้องกันเพลิงไหม้อย่างเข้มแข็ง จัดให้มีเครื่องดับเพลิงและป้ายห้ามสูบบุหรี่ทั่วบริเวณโรงงาน โจทก์ซึ่งเป็นลูกจ้างยืนสูบบุหรี่ข้าง ๆ กองกล่องกระดาษซึ่งมีกล่องกระดาษเป็นจำนวนมาก จึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของจำเลยเป็นกรณีร้ายแรง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเลิกจ้างโจทก์โดยไม่ชอบ ขอให้บังคับจำเลยจ่ายเงินรางวัลประจำปี 2525 ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และค่าชดเชยแก่โจทก์

จำเลยให้การว่า จำเลยประกอบกิจการผลิตกล่องกระดาษ เนื่องจากขณะที่อยู่ในเวลาทำงานตามปกติ โจทก์ได้ยืนพิงกล่องกระดาษและสูบบุหรี่ในสถานที่ที่ได้มีคำสั่งห้ามสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด จึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายของนายจ้างอย่างร้ายแรง จำเลยจึงมีสิทธิเลิกจ้างได้ทันที ขอให้ยกฟ้อง

ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้จำเลยจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีและเงินรางวัลแก่โจทก์ คำขอนอกจากนี้ให้ยก

โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังเป็นยุติตามคำพิพากษาศาลแรงงานกลางว่า จำเลยประกอบกิจการผลิตกล่องกระดาษมีปริมาณการผลิตวันหนึ่ง ๆ เป็นจำนวนมาก ผลิตแล้วจะนำกล่องกระดาษไปวางไว้บนแป้นไม้ที่ลานคอนกรีตมีหลังคาคลุมซึ่งอยู่ด้านหน้าและด้านข้างของโรงงาน เคยเกิดอัคคีภัยในโรงงานมาแล้ว 2 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2520 และ2523 ค่าเสียหายเฉพาะปี พ.ศ. 2520 เป็นจำนวนเงินสามล้านบาทเศษจำเลยจึงวางมาตรการป้องกันเพลิงไหม้อย่างเข้มแข็ง จัดให้มีเครื่องดับเพลิงประกอบด้วยสายสูบ ถังดับเพลิงเคมี และป้ายห้ามสูบบุหรี่ทั่วบริเวณโรงงานวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 17 นาฬิกา โจทก์ยืนสูบบุหรี่ข้าง ๆ กองกล่องกระดาษดังกล่าวซึ่งมีกล่องกระดาษเป็นจำนวนมาก ศาลฎีกาพิเคราะห์การกระทำของโจทก์ประกอบด้วยสภาพแวดล้อมของสถานที่เกิดเหตุแล้ว เห็นว่า กระดาษเป็นวัตถุที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งติดไฟง่าย เพื่อป้องกันอัคคีภัยอันจะนำความเสียหายมาสู่จำเลย จำเลยจึงมีข้อห้ามมิให้สูบบุหรี่ในบริเวณดังกล่าว การที่โจทก์ยืนสูบบุหรี่ ณ ที่เกิดเหตุ จึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของจำเลยเป็นกรณีร้ายแรง

พิพากษายืน

Share