คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8216/2540

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีร้องขอเป็นผู้จัดการมรดก ประเด็นมีเพียงว่า สมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตายหรือไม่ คดีไม่มีประเด็นว่าผู้ตายมีทรัพย์มรดกอะไรบ้างหรือไม่ เพราะขั้นตอนดังกล่าวเป็นเรื่องการรวบรวมทรัพย์มรดกหลังจากที่ศาลมีคำสั่งตั้งผู้จัดการมรดกไปแล้ว หากการรวบรวมทรัพย์มรดกของผู้ตายดังกล่าวเป็นเหตุให้ผู้คัดค้านโต้แย้งได้ ผู้คัดค้านก็ชอบที่จะดำเนินคดีเอาแก่ผู้ร้องได้เป็นอีกคดีหนึ่งต่างหาก จึง ชอบที่ศาลจะมีคำสั่งยกคำร้องคัดค้านของผู้ร้องคัดค้าน

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอว่า ผู้ร้องเป็นบุตรของนางดอกหรือดอกมะลิ บำรุงชัย เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2534 นางดอก ถึงแก่กรรมด้วยโรคชราโดยมิได้ทำพินัยกรรมและตั้งผู้ใดเป็นผู้จัดการมรดกไว้ ผู้ตายมีทรัพย์มรดกคือที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) เลขที่ 733/259ผู้ร้องมีเหตุขัดข้องในการจัดการมรดก ขอให้ศาลมีคำสั่งตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดก
ผู้คัดค้านยื่นคำร้องคัดค้านว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวหาใช่ทรัพย์มรดกของผู้ตายไม่ แต่เป็นของผู้คัดค้านทรัพย์มรดกของผู้ตายไม่มีจึงไม่มีเหตุจะร้องขอจัดการมรดกผู้คัดค้านในฐานะเป็นเจ้าของที่ดินเป็นผู้มีส่วนได้เสียขอให้พิจารณาว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของผู้คัดค้าน และยกคำร้องขอของผู้ร้อง
ศาลชั้นต้นตรวจคำร้องคัดค้านแล้วมีคำสั่งว่า คำร้องคัดค้านไม่เกี่ยวกับประเด็นแห่งคดี ให้ยกคำร้องคัดค้าน
ผู้คัดค้านอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกประเด็นมีเพียงว่า สมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตายหรือไม่ คดีไม่มีประเด็นว่าผู้ตายมีทรัพย์มรดกอะไรบ้างหรือไม่ เพราะขั้นตอนดังกล่าวเป็นเรื่องการรวบรวมทรัพย์มรดกหลังจากที่ศาลมีคำสั่งตั้งผู้จัดการมรดกไปแล้วหากการรวบรวมทรัพย์มรดกของผู้ตายดังกล่าวเป็นเหตุให้ผู้คัดค้านโต้แย้งได้ผู้คัดค้านก็ชอบที่จะดำเนินคดีเอาแก่ผู้ร้องได้เป็นอีกคดีหนึ่งต่างหาก
พิพากษายืน

Share