คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 300/2537

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาดทรัพย์ของห้างจำเลยที่ 2 โดยอ้างว่าผู้ร้องเป็นหุ้นส่วนคนหนึ่งของห้างจำเลยที่ 2 และได้เข้าร่วมประมูลซื้อทรัพย์รายนี้ แต่เจ้าพนักงานบังคับคดีมิได้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการขายทอดตลาดดังนี้เท่ากับผู้ร้องอ้างว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ผู้ร้องจึงเป็นบุคคลภายนอกที่มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสอง แต่ในคำร้องและฎีกาของผู้ร้องมิได้ยืนยันว่าผู้ร้องจะเป็นผู้เข้ามาสู้ราคาต่อไปอีกแต่อย่างใด จึงไม่มีเหตุที่จะต้องเพิกถอนการขายทอดตลาด

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสามชำระหนี้แก่โจทก์เป็นเงิน 2,244,984.52 บาท โดยให้จำเลยที่ 2 และที่ 3ร่วมรับผิดกับจำเลยที่ 1 ชำระเงินเพียง 1,711,369.86 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยและค่าฤชาธรรมเนียมจำเลยทั้งสามไม่ชำระ โจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินโฉนดเลขที่ 35522, 38271, 38272 พร้อมตึกแถวสามชั้นบนที่ดินดังกล่าว ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลยที่ 2 ออกประกาศขายทอดตลาด โจทก์เป็นผู้เข้าประมูลซื้อได้ในราคา 2,330,000 บาท
ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า ผู้ร้องเป็นหุ้นส่วนคนหนึ่งของจำเลยที่ 2และเป็นผู้เข้าประมูลซื้อทรัพย์รายนี้ ในการขายทอดตลาดเจ้าพนักงานบังคับคดีมิได้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการขายทอดตลาด กล่าวคือเจ้าพนักงานบังคับคดีมิได้ทิ้งระยะเวลาแก่ผู้เข้าประมูลซื้อทรัพย์ในการขานราคาครั้งสุดท้ายพอสมควร และไม่มีการนับ 1, 2, 3 พร้อมกับเคาะไม้ทำให้ได้ราคาถูกกว่าราคาที่เป็นจริงมาก เป็นเหตุให้ผู้ร้องซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียได้รับความเสียหายซึ่งถ้ามีการสู้ราคาอาจมีผู้เข้าประมูลรายอื่นให้ราคาที่สูงกว่าโจทก์ ขอให้ยกเลิกการขายทอดตลาด
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า ผู้ร้องไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 280 ไม่อาจขอให้ยกเลิกการขายทอดตลาดได้ ยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ผู้ร้องยื่นคำร้องอ้างว่าผู้ร้องเป็นผู้เข้าประมูลซื้อทรัพย์ที่เจ้าพนักงานบังคับคดีขายทอดตลาดคดีนี้และเป็นหุ้นส่วนของห้างจำเลยที่ 2 การขายทอดตลาดไม่ถูกต้องตามระเบียบ เท่ากับผู้ร้องกล่าวอ้างว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ขายทอดตลาดทรัพย์โดยไม่ชอบเป็นการตัดสิทธิผู้เข้าประมูลรายอื่นที่จะสู้ราคาได้ตามกฎหมายผู้ร้องจึงเป็นบุคคลภายนอกที่มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสองคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ให้ยกคำร้องของ ผู้ร้องโดย วินิจฉัยว่าผู้ร้องไม่มีส่วนได้เสียในวิธีบังคับคดีนั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วยฎีกาในส่วนนี้ของผู้ร้องฟังขึ้น แต่ที่ผู้ร้องขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาดนั้นในคำร้องและในฎีกาของผู้ร้อง ผู้ร้องมิได้ยืนยันว่าจะเป็นผู้เข้ามาสู้ราคาต่อไปอีกแต่อย่างใด จึงไม่มีเหตุที่จะต้องเพิกถอนการขายทอดตลาด ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นที่มิให้เพิกถอนการขายทอดตลาดนั้นศาลฎีกาเห็นพ้องในผล”
พิพากษายืน

Share