คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1050/2539

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

กรณีที่ผู้เช่าประพฤติ ผิดสัญญาเช่าด้วยการนำทรัพย์สินที่เช่าไปให้ผู้อื่นเช่าช่วงโดย ไม่มี ข้อตกลงให้ทำได้ไว้ใน สัญญาเช่า ผู้ให้เช่าชอบที่จะบอกเลิกสัญญาเช่าเสียได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา544วรรคสองซึ่งบัญญัติไว้โดยเฉพาะแล้วกรณีดังกล่าวมิได้ตกอยู่ในบังคับของมาตรา387แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ซึ่งเป็นบททั่วไปว่าด้วยการเลิกสัญญาทั้งสัญญาเช่าก็ระบุไว้ชัดแจ้งว่าผู้ให้เช่าบอกเลิกสัญญาเช่าได้ทันทีหากผู้เช่าผิดสัญญาเช่าข้อใดข้อหนึ่งดังนั้นก่อนบอกเลิกสัญญาเช่าและก่อนฟ้องคดีโจทก์ไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวให้จำเลยที่1ปฏิบัติให้ถูกต้องตามสัญญาเช่าภายในระยะเวลาอันสมควรตามที่โจทก์กำหนดเสียก่อน

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า โจทก์ เป็น เจ้าของ ที่ดิน โดย ซื้อ มาจาก เจ้าของที่ดิน เดิม และ ภาระ ผูกพัน ตาม สัญญาเช่า ที่ เจ้าของ ที่ดิน เดิม ได้ ให้จำเลย ที่ 1 ซึ่ง มี จำเลย ที่ 2 เป็น หุ้นส่วน ผู้จัดการ เช่า ที่ดินมี กำหนด 28 ปี เพื่อ ทำ ภัตตาคาร และ จัดทำ เป็น สถานที่ เล่น โบว์ ลิ่งหาก จำเลย ที่ 1 จะ ประกอบ กิจการ อื่น หรือ จะ โอนสิทธิ การ เช่า หรือ อนุญาตให้ อาศัย อยู่ หรือ ให้ เช่า ที่ดิน หรือ อาคาร ให้ แก่ บุคคลอื่น จะ ต้องได้รับ ความ ยินยอม เป็น ลายลักษณ์อักษร จาก ผู้ให้เช่า ก่อน จำเลย ที่ 1ปฏิบัติ ผิดสัญญา เช่า ด้วย การ นำ อาคาร สถานที่ ทั้งหมด พร้อม กิจการ ไป ให้เช่า ช่วง โดย ไม่ได้ รับ ความ ยินยอม เป็น ลายลักษณ์อักษร จาก เจ้าของที่ดิน เดิม หรือ จาก โจทก์ สัญญาเช่า ที่ดิน จึง ระงับ ลง ทันที ขอให้ บังคับจำเลย ทั้ง สอง ร่วมกัน รื้อถอน และ ขนย้าย ทรัพย์สิน ที่ เป็น สังหาริมทรัพย์และ บริวาร ออก ไป จาก ที่ดิน ของ โจทก์ ส่งมอบ ที่ดิน คืน โจทก์ ใน สภาพเรียบร้อย และ ให้ จำเลย ทั้ง สอง ร่วมกัน ชำระ ค่าเสียหาย จำนวน 1,000,000บาท แก่ โจทก์ กับ ชำระ ค่าเสียหาย อีก เดือน ละ 1,000,000 บาทนับ ถัด จาก วันฟ้อง
จำเลย ทั้ง สอง ให้การ ว่า จำเลย ที่ 1 นำ อาคาร สถานที่ ทั้งหมดของ จำเลย ที่ 1 ไป ให้ เช่า ช่วง โดย เจ้าของ ที่ดิน เดิม รู้เห็น ยินยอม แล้วขอให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย ทั้ง สอง ร่วมกัน รื้อถอน และ ขนย้ายทรัพย์สิน ที่ เป็น สังหาริมทรัพย์ และ บริวาร ออก ไป จาก ที่ดินโฉนด เลขที่ 3690 แขวง บางยี่ขัน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ของ โจทก์ ให้ จำเลย ทั้ง สอง ร่วมกัน ชำระ เงิน 4,000 บาท และ ค่าเสียหายอีก เดือน ละ 4,000 บาท แก่ โจทก์ นับแต่ วัน ถัด จาก วันฟ้อง จนกว่าจำเลย ทั้ง สอง จะ ขนย้าย ทรัพย์สิน พร้อม บริวาร ออก ไป จาก ที่ดิน ของ โจทก์
โจทก์ และ จำเลย ทั้ง สอง อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้ยก ฟ้องโจทก์
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “เห็นว่า กรณี ที่ ผู้เช่า ประพฤติ ผิดสัญญา เช่าด้วย การ นำ ทรัพย์สิน ที่ เช่า ไป ให้ ผู้อื่น เช่า ช่วง โดย ไม่มี ข้อตกลงให้ ทำได้ ไว้ ใน สัญญาเช่า ผู้ให้เช่า ชอบ ที่ จะ บอกเลิก สัญญาเช่า เสีย ได้ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 544 วรรคสอง ซึ่ง บัญญัติ ไว้โดยเฉพาะ แล้ว กรณี ดังกล่าว มิได้ ตกอยู่ใน บังคับ ของ มาตรา 387แห่ง ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่ง เป็น บทบัญญัติ ทั่วไป ว่าด้วยการ เลิกสัญญา อนึ่ง สัญญาเช่า ตาม สำเนา สัญญาเช่า เอกสาร หมาย จ. 5ข้อ 11 ก็ ระบุ ไว้ ชัดแจ้ง ว่า ผู้เช่า ยินยอม ให้ ผู้ให้เช่า บอกเลิกสัญญาเช่า ได้ ทันที เมื่อ ผู้เช่า ปฏิบัติ ผิดสัญญา เช่า ใน ข้อ หนึ่ง ข้อ ใดดังนั้น ก่อน บอกเลิก สัญญาเช่า และ ก่อน ฟ้องคดี โจทก์ ไม่จำเป็น ต้องบอกกล่าว ให้ จำเลย ที่ 1 ปฏิบัติ ให้ ถูกต้อง ตาม สัญญาเช่า ภายใน ระยะเวลาอัน สมควร ตาม ที่ โจทก์ กำหนด เสีย ก่อน ดัง ที่ ศาลอุทธรณ์ วินิจฉัยเมื่อ ปรากฏ ข้อเท็จจริง ว่า โจทก์ ได้ บอกเลิก สัญญาเช่า ต่อ จำเลย ที่ 1โดยชอบ แล้ว โจทก์ ก็ มีอำนาจ ฟ้องขับไล่ จำเลย ที่ 1 เป็น คดี นี้ ได้ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษายก ฟ้อง ของ โจทก์ อ้างว่า โจทก์ ไม่มี อำนาจฟ้องเพราะ โจทก์ ไม่ได้ บอกกล่าว ให้ จำเลย ที่ 1 ปฏิบัติ ให้ ถูกต้อง ตามสัญญาเช่า ภายใน ระยะเวลา ที่ โจทก์ เห็นสมควร เสีย ก่อน นั้น ไม่ต้อง ด้วยความเห็น ของ ศาลฎีกา ฎีกา ของ โจทก์ ประเด็น นี้ ฟังขึ้น ”
พิพากษากลับ ให้ บังคับคดี ไป ตาม คำพิพากษา ศาลชั้นต้น

Share