คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 672/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อจำเลยขาดนัดยื่นคำให้การ และโจทก์ประสงค์จะดำเนินคดีต่อไป โจทก์ต้องมีคำขอต่อศาลภายในกำหนด 15 วันนับแต่ระยะเวลาที่กำหนดให้จำเลยยื่นคำให้การสิ้นสุดลง ถ้าโจทก์ไม่ยื่นคำขอดังกล่าวภายในกำหนดระยะเวลานั้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 198 วรรคสอง ให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีเสียจากสารบบความ การที่ศาลนัดสืบพยานโจทก์ไว้ก่อนมีคำสั่งให้จำเลยขาดนัดยื่นคำให้การและได้สืบพยานโจทก์ไปบ้างแล้ว หามีผลลบล้างให้โจทก์ไม่ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 198 ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นายวิศิษฐ์ผู้ซึ่งโจทก์ให้ไปดำรงตำแหน่งรักษาการแทนผู้จัดการธนาคารโจทก์ สาขาทุ่งสง ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากอำนาจและประมาทเลินเล่อให้บุคคลต่าง ๆ รวม ๓ คน เบิกเงินเกินบัญชีโดยมิได้ทำสัญญาไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้โจทก์เสียหาย เป็นเงินทั้งสิ้น ๙๑๖,๒๑๔.๖๘ บาท ต่อมานายวิศิษฐ์ยอมรับผิดต่อโจทก์ แต่ได้ถึงแก่กรรมไป จึงขอให้บังคับจำเลยทั้งสองซึ่งเป็นผู้จัดการมรดกของนายวิศิษฐ์ชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวพร้อมดอกเบี้ย
จำเลยที่ ๒ ยื่นคำให้การภายในกำหนด แต่ต่อมาโจทก์ได้ถอนฟ้องไป
จำเลยที่ ๑ ยื่นคำให้การเกินกำหนด ศาลสั่งไม่รับคำให้การ และนัดสืบพยานโจทก์ ต่อมาจำเลยที่ ๑ ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งรับคำให้การของจำเลยที่ ๑ ศาลชั้นต้นสั่งไต่สวนคำร้องวันเดียวกับวันสืบพยานโจทก์ แต่จำเลยที่ ๑ ไม่นำส่งหมายนัดและสำเนาคำร้องให้โจทก์ภายในกำหนด ๗ วันตามคำสั่งศาลชั้นต้น
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องของจำเลยที่ ๑ แล้วดำเนินการสืบพยานโจทก์ได้ ๑ ปาก โจทก์ขอเลื่อนคดี ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าคดีนี้ครบกำหนดที่จำเลยที่ ๑ ยื่นคำให้การในวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๒๔ พ้นกำหนด ๑๕ วันนับแต่วันครบกำหนดที่จำเลยที่ ๑ จะยื่นคำให้การ โจทก์มิได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งว่าจำเลยที่ ๑ ขาดนัดยื่นคำให้การอย่างใด จึงให้จำหน่ายคดีเสียจากสารบบความตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๑๙๘
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นได้นัดพิจารณาสืบพยานโจทก์ไปก่อนที่จะมีคำสั่งให้จำเลยที่ ๑ ขาดนัดยื่นคำให้การ ก็คงมีความประสงค์เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งศาลก็มีอำนาจที่จะกระทำเช่นนั้นได้โดยไม่จำต้องรอให้โจทก์มายื่นคำร้องขอให้สั่งจำเลยที่ ๑ ขาดนัดยื่นคำให้การเสียก่อน ศาลฎีกา เห็นว่า แม้ศาลชั้นต้นจะนัดสืบพยานโจทก์ไว้ก่อนมีคำสั่งให้จำเลยที่ ๑ ขาดนัดยื่นคำให้การและได้สืบพยานโจทก์ไปบ้างแล้วก็ตาม หามีผลลบล้างให้โจทก์ไม่ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๑๙๘ ไม่
พิพากษายืน

Share