คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1011/2494

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเอาปลอกตะกั่ว ซึ่งประทับตราปลอมเป็นตรามีรูปร่างลักษณะเป็นแบบเดียวกับที่โรงงานกรมอุตสาหกรรมใช้ปิดปากขวดสุราแม่โขงที่แท้จริงมาสรวมปากขวดสุราเถื่อนของจำเลยนั้นเป็นเพียงเครื่องหมายเพื่อจะลวงให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่า สุราในขวดเป็นสุราแม่โขงที่แท้จริงเท่านั้น จึงไม่เป็นการปลอมดวงตราตามที่บัญญัติไว้ใน ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา 211,213 และดวงตราที่ปลอดตะกั่วก็ไม่ใช่ตราที่ใช้ในราชการของกรมโรงงานอุตสาหกรรม หากเป็นตราที่ใช้ในการขายสุราที่เรียกว่าแม่โขงจำเลยปลอมตราที่กล่าวนี้ จึงไม่เป็นการปลอมดวงตราตามที่บัญญัติไว้ใน ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา 211,213

ย่อยาว

คดีสู่ ศาลฎีกาเฉพาะที่ว่า นายซงเช็งจำเลยผู้ปลอมสุราแม่โขงจำหน่ายจะมีความผิดฐานปลอมดวงตราหรือไม่ ฟ้องมีว่า นายซงเช็งจำเลยมีสุราเถื่อนไว้ในครอบครองหลายขวดจำเลยปิดฉลากที่ขวดด้วยกระดาษพิมพ์คำว่า แม่โขง และคำว่าโรงงานอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นกรมในราชการ ขวดสุราที่ปิดฉลากด้วยกระดาษพิมพ์คำว่าแม่โขงที่กล่าวนั้น จำเลยเอาปลอกตะกั่วซึ่งประทับตราปลอม เป็นตราของโรงงานอุตสาหกรรม สรวมปากขวดทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็นตราปลอม จำเลยเจตนาหลอกลวงผู้อื่นให้เข้าใจผิดว่า สุราในขวดเป็นสุราแม่โขงของกรมโรงงานสุราบางยี่ขัน แห่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม โจทก์ขอให้ลงโทษ
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกนายซงเช็งจำเลย ๒ ปีตาม ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา ๒๑๑,๒๑๓,๒๓๕
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่า นายซงเช็งจำเลยผิดตามมาตรา ๒๓๕ บทเดียว จำคุก ๑ ปี
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อเท็จจริงได้ความว่า ปลอกตะกั่วปิดปากขวดสุราของจำเลย รูปร่างลักษณะเป็นแบบเดียวกับที่โรงงานอุตสาหกรรมใช้ปิดปากขวดสุราแม่โขงที่แท้จริง ศาลอุทธรณ์เห็นว่าปลอกตะกั่วปิดขวดสุราของจำเลยนั้นเป็นเพียงเครื่องหมายเพื่อจะลวงให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าสุราในขวดเป็นสุราที่แท้จริง การปลอมจึงไม่เป็นการปลอมดวงตราตามที่บัญญัติไว้ใน ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา ๒๑๑,๒๑๓ ศาลฎีกาวินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ว่าตราที่ปลอกตะกั่วไม่ใช่ตราที่ใช้ในราชการที่ปลอกตะกั่วเป็นตราที่ใช้ในการขายสุราที่เรียกว่า สุราแม่โขงจีงไม่เป็นการปลอมดวงตราตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายลักษณะอาญา
จึงพิพากษายืน

Share