คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 88/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ประกาศคณะกรรมการสำรวจและห้ามกักกันข้าวกำหนดให้ ผู้มีข้าวสารอยู่ในครอบครองไปแจ้งปริมาณและสถานที่เก็บต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2489 ย่อมไม่หมายความให้ผู้ได้ข้าวมาและอยู่ในความครอบครองหลังวันที่ 15 ตุลาคม 2489 ไปแจ้งความตามประกาศนี้ เพราะย่อมปฏิบัติตามไม่ได้ เมื่อโจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยกักกันข้าวในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2489 ซึ่งเป็นเวลาภายหลังวันที่ 15 ตุลาคม 2489 จำเลยจึงไม่ได้ทำการฝ่าฝืนประกาศ และไม่มีผิดดังฟ้อง./

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลย ฐานกักกันข้าวไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยฐานพยายาม ศาลอุทธรณ์เห็นว่า การกระทำของจำเลยยังไม่เข้าขั้นพยายาม พิพากษายกฟ้อง
โจทก์ฎีกา.
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ประกาศของคณะกรรมการสำรวจและห้ามกักกันข้าว ฉะบับที่ ๑๕ พ.ศ. ๒๔๘๙ กำหนดให้ไปแจ้งปริมาณและสถานที่เก็บต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายในวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๔๘๙ หมายความถึงผู้มีข้าวไว้ในความครอบครอง ตั้งแต่วันที่ ๑๕ ตุลาคม และย้อนหลังขึ้นไปก่อนวันที่ ๑๕ ประกาศฉะบับนี้ไม่ได้หมายความให้ผุ้ได้ข้าวมาและอยู่ในความครอบครองหลังวันที่ ๑๕ ตุลาคม ไปแจ้งปริมาณตามประกาศฉะบับนี้ เพราะย่อมทำไปไม่ได้คดีนี้โจทก์ฟ้องว่าจำเลยกักกันข้าวในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๔๘๙ และโจทก์นำสืบว่าจับข้าวของกลางได้ในวันเดียวกัน จึงเป็นเวลาภายหลังวันที่ ๑๕ ตุลาคม จำเลยจึงไม่ได้ทำการฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการ และยังไม่มีผิดดังฟ้อง
พิพากษายืน./

Share